บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จิตนา สุขสำราญ
ประจำวัน จันทร์ที่ 23 มกราคม 2560
เรียนครั้งที่ 1 เวลา 11.30 - 14.30 น.
กลุ่ม 102
Knowledge (ความรู้)
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์แจก Course
Sallybus และได้ชี้แจงแนวการสอน ความสำคัญของรายวิชา
และเนื้อหาสาระที่ต้องได้เรียนในภาคเรียนนี้ และแจ้งเกณฑ์การให้คะเเนน
พร้อมกับทบทวนความรู้เดิมด้วย
**Learning Outcomes**
1.มีคุณธรรม จริยธรรม
2.มีความรู้
3.มีทักษะด้านทางปัญญา
4.มีทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้
➤ พัฒนาการ คือ
ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับและสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
พัฒนาการ จะมีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
- ภาษา
- การคิด มี
2 ประเภท คือ
- สร้างสรรค์
- เชิงเหตุผล
คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์
ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
เพราะ
จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
และใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินเด็กด้วย
➤ วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
**เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5 คือ**
ตา - ดู
หู - ฟัง
จมูก - ดมกลิ่น
ลิ้น -
ชิมรส
กาย -
สัมผัส
* ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขิ้น
*
➤ การทำงานของสมอง
สมองคนเราจะทำงานเหมือนกับฟองน้ำที่ดูดซึม
โดยที่การดูดซึมจะเกิดจากการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และสมองยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้กระทั่งในตอนเรานอนหลับ
➤ การปรับความรู้ใหม่
คนเรามีความรู้เดิมอยู่แล้วรับความรู้ใหม่เข้ามา สมองจะเกิดเป็นการปรับความรู้ใหม่ที่สอดคล้องกับความรู้เดิม
เมื่อเราปรับความรู้แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเพื่อความอยู่รอด
**เช่น เด็กหญิงมาลีมีตุ๊กตาแมวอยู่ตัวหนึ่ง
ทุกวันเด็กหญิงมาลีก็จะกอดจะหอมและกัดตุ๊กตาแมวเป็นประจำ
วันหนึ่งเด็กหญิงมาลีได้ไปเยี่ยมคุณยายที่ต่างจังหวัด
เห็นแมวน้อยน่ารักนอนอยู่ตรงระเบียง
เด็กหญิงมาลีจึงเข้าไปอุ้มและกัดเจ้าแมวเพราะนึกว่าจะเหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้าน
เมื่อเจ้าแมวโดนกัดมันจึงข่วนเด็กหญิงมาลี เด็กหญิงมาลีร้องไห้
วันต่อมาเด็กหญิงมาลีจึงไม่ไปอุ้มและกัดแมวตัวนั้นอีก
เพราะได้เรียนรู้ว่าเเมวที่อยู่บ้านคุณยายไม่เหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้านของตนเอง**
*พัฒนาการ = ตัวสะท้อนพัฒนาการ เช่น เด็กต้องเดินได้
*คุณลักษณะตามวัย = เด็กแสดงออกมา เช่น เด็กเดิน
*ความต้องการ = สิ่งที่เด็กต้องการแสดงออกมา เช่น
เด็กอยากเดิน
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้และเเนยงทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถาม
- ให้เด็กมีส่วนร่ามในการเรียน
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะ คอยกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนตลอดเวลา และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น