วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

Lesson 1


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จิตนา  สุขสำราญ
ประจำวัน  จันทร์ที่  23  มกราคม   2560
เรียนครั้งที่  1 เวลา   11.30 -  14.30  น.  
กลุ่ม 102

Knowledge (ความรู้)

         สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์แจก Course Sallybus และได้ชี้แจงแนวการสอน ความสำคัญของรายวิชา และเนื้อหาสาระที่ต้องได้เรียนในภาคเรียนนี้ และแจ้งเกณฑ์การให้คะเเนน พร้อมกับทบทวนความรู้เดิมด้วย

**Learning Outcomes**
      1.มีคุณธรรม จริยธรรม
      2.มีความรู้
      3.มีทักษะด้านทางปัญญา
      4.มีทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
      5.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
      6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้ 

พัฒนาการ คือ
           ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับและสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง

     พัฒนาการ จะมีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ 
           1. ด้านร่างกาย
           2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
           3. ด้านสังคม
           4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
               - ภาษา
               - การคิด มี 2 ประเภท คือ
                     - สร้างสรรค์
                     - เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์

ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
         เพราะ จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินเด็กด้วย

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
          การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
          วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
            **เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ**
                                      ตา -  ดู
                                      หู  - ฟัง
                                      จมูก - ดมกลิ่น
                                      ลิ้น - ชิมรส
                                      กาย - สัมผัส

          * ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขิ้น *

การทำงานของสมอง
              สมองคนเราจะทำงานเหมือนกับฟองน้ำที่ดูดซึม โดยที่การดูดซึมจะเกิดจากการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และสมองยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้กระทั่งในตอนเรานอนหลับ

➤ การปรับความรู้ใหม่
             คนเรามีความรู้เดิมอยู่แล้วรับความรู้ใหม่เข้ามา  สมองจะเกิดเป็นการปรับความรู้ใหม่ที่สอดคล้องกับความรู้เดิม เมื่อเราปรับความรู้แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเพื่อความอยู่รอด
         
              **เช่น เด็กหญิงมาลีมีตุ๊กตาแมวอยู่ตัวหนึ่ง ทุกวันเด็กหญิงมาลีก็จะกอดจะหอมและกัดตุ๊กตาแมวเป็นประจำ วันหนึ่งเด็กหญิงมาลีได้ไปเยี่ยมคุณยายที่ต่างจังหวัด เห็นแมวน้อยน่ารักนอนอยู่ตรงระเบียง เด็กหญิงมาลีจึงเข้าไปอุ้มและกัดเจ้าแมวเพราะนึกว่าจะเหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้าน เมื่อเจ้าแมวโดนกัดมันจึงข่วนเด็กหญิงมาลี เด็กหญิงมาลีร้องไห้ วันต่อมาเด็กหญิงมาลีจึงไม่ไปอุ้มและกัดแมวตัวนั้นอีก เพราะได้เรียนรู้ว่าเเมวที่อยู่บ้านคุณยายไม่เหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้านของตนเอง**

*พัฒนาการ = ตัวสะท้อนพัฒนาการ เช่น เด็กต้องเดินได้
*คุณลักษณะตามวัย = เด็กแสดงออกมา เช่น เด็กเดิน
*ความต้องการ = สิ่งที่เด็กต้องการแสดงออกมา เช่น เด็กอยากเดิน





Skill (ทักษะ) - การคิดวิเคราะห์ - การตอบคำถาม Application (การประยุกต์ใช้) นำความรู้และเเนยงทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน) - เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ - ใช้คำถาม - ให้เด็กมีส่วนร่ามในการเรียน Evaluation (การประเมิน) Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะ คอยกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนตลอดเวลา และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น